วันพฤหัสบดี ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ.2558
วันนี้อาจารย์ได้พูดถึงคำคล้องจ้อง ให้ฟังพอประมาณจากนั้นก็ได้ทำกิจกรรมร้องเพลงรำวงดอกมะลิ เดินหมุนไปทางซ้ายกับขวาสลับกันไป โดยเดินเป็นวงกลม แล้วอาจารย์จะบอกให้หยุด อาจารย์จะมีคำสั่งต่างๆโดยการถามว่า เเมวมีกี่ขา ก็ให้นักศึกษาตามจำนวนที่บอก พอได้ตามจำนวนที่บอกอาจารย์ก็ให้จับกลุ่มตามที่เราได้แล้วให้ช่วยกันคิดหาหัวข้อในการเขียนคำคล้องจ้องโดยมีหัวข้อดังนี้
1.ท้องฟ้า
2.ทะเล
3.จักรวาล
4.ขนมไทย
พอได้หัวข้อก็ให้ส่งตัวแทนกลุ่มออกไปจับโดยกลุ่มของดิฉันได้ "ทะเล" เพื่อนๆในกลุ่มก็ได้ช่วยกันคิดว่าในท้องทะเลมีอะไรบ้างโดยทำเป็นแผนผังความคิดก่อนที่จะคิดเป็นคำคล้องจ้องออกมา
ใต้ท้องทะเลลึก มีปลาหมึก ยักษ์ตัวใหญ่
มีแมงกระพรุนไฟ สีสดใสพิษร้ายแรง
ตามแนวปะก่รัง มีเหล่าปลา อาศัยอยู่
ทะเลเป็นแหล่งเรียนรู้ จงรักษาให้อยู่นาน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
เราสามารถนำวิธีการทำให้เด็กอยกตัวออกจากกลุ่มโดยวิธีการทำตามคำสั่งเพื่อนเป็นการกระจายให้เด็กได้อยู่กับเพื่อนทุกคนไม่ใช่แค่รู้จักกันในแค่กลุ่มของตัวเอง
เราสามารถนำวิธีการที่ถูกต้องในการสอนเด็กในเรื่องของคำคล้องจ้องนำไปใช้ในอนาคตให้ถูกวิธีและให้มีประโยชน์แก่เด็กมากที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น